e-Tax Invoice & e-Receipt และ e-Tax Invoice by Email

ใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice) และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Receipt) คือ การจัดทำข้อมูลใบกำกับภาษี รวมถึงใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ และใบรับ ให้อยู่ในรูปข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Ditgital Signature) หรือประทับรับรองเวลา (Time Stamp) ผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email ก่อนส่งมอบให้ผู้ซื้อสินค้าและบริการ

ผู้ประกอบการจัดทำใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ได้ดังนี้
วิธีที่ 1 ระบบ e-Tax Invoice & e-Receipt

ผู้ประกอบการที่มีซอฟต์แวร์ระบบบัญชีในการใช้งานและสามารถพัฒนาระบบงานของตนเองหรือจัดหาซอฟต์แวร์การจัดทำ ใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ และใบลดหนี้รวมถึงใบรับให้เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) ให้อยู่ใน รูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เช่น PDF, PDF/A-3, XML File ที่มีการลงลายมือชื่อดิจิทัล (Digital Signature) หรืออื่นๆ ส่งมอบให้แก่ ผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการตาม พ.ร.บ ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 และต้องนำส่งข้อมูลรูปแบบ XML File ที่มีการลงลายมือชื่อดิจิทัล ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากร ภายในวันที่ 15 ของเดือนถาษีถัดไป ตามระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2560

วิธีที่ 2 ระบบ e-Tax Invoice by Email

ผู้ประกอบการที่มีรายได้ไม่เกิน 30 ล้านบาท จัดทำเฉพาะใบกำกับภาษี ใบเพิ่มหนี้ ใบลดหนี้ให้อยู่ในรูปแบบของไฟล์ที่กำหนด และแนบไฟล์ทางอีเมลส่งถึงผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ พร้อมสำเนา (CC) ถึงระบบ e-Tax Invoice by Email เพื่อประทับรับรองเวลา (Time Stamp) และระบบจะส่งกลับไปยังอีเมลของผู้ออกใบกำกับภาษีและผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ ซึ่งใบกำกับภาษีที่มีการประทับ รับรองเวลาแล้วถือว่าเป็นใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบกรมสรรพากร ว่าด้วยการจัดทำ ส่งมอบ และเก็บรักษาใบกำกับภาษี อิเล็กทรอนิกส์ ผ่านระบบ e-Tax Invoice by Email พ.ศ. 2560